วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 5


บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 5

วันพฤหัสบดี ที่ 18 กันยายน 2557


การนำเสนอบทความ

1. สะเต็มศึกษา  การนำเอา 4  วิชาหลักมาบูรณาการ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวะกรรม และคณิตศาสตร์ 
2. โลกของเราดำเนินอยู่อย่างไร  เน้นการสร้างประสบการณ์และการเรียนรู้   กระตุ้นการเรียนรู้ และค้นหาคำตอบไปพร้อมๆกัน   กระบวนการทางวิทยาศาสตร์  - สังเกต - เก็บข้อมูล - การเปลี่ยงแปลง - ครูหาสื่อเนื้อหาความรู้มาให้เด็กทดลอง  
3. ค่ายวิทยาศาสตร์  ช่วงวัยเเห่งการเรียนรู้  กระตุ้นให้ความสนใจ  การใช้คำถาม  


กิจกรรมสื่อวิทยาศาสตร์
อุปกรณ์
1.  paper
2.  กรรไกร
3.ไม้แหลม
4. เทปกาว

        Procedures
1. ตัดกระดาษเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า
2. พับครึ่งวาดรูปอะไรก็ได้ที่มีความสัมพันธ์กันทั้ง2ด้าน
3. เอาไม้เสียบมาวางตรงกลางกระดาษด้านในเเล้วติดเทปกาวให้เเน่น
4. ทดลองหมุนกับมือให้เร็วๆเเล้วสังเกตว่ามีอะไรเกิดขึ้น

  กิจกรรมนี้สามารถนำไปสอนในหน่วย ศิลปะ เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ไม่ซับซ้อน เด็กเรียนรู้เเละเข้าใจได้ง่าย  เมื่อเราหมุนไปหมุนมาเเล้วจ้องภาพนานๆเเล้วเพิ่มความเร็วๆขึ้นเรื่อยๆเราก็จะเห็นภาพนี้เป็นภาพเดียวกันเเละมีความสัมพันธ์กัน เนื่องจากเลนส์สายตาปรับความเร็วจากการหมุนไปหมุนมาเร็วๆ  จึงทำให้เกิดภาพซ้อน

คำศัพท์น่ารู้

Collection = สะสมเกิดสิ่งใหม่ๆ
Prediee = คาดการพยากรณ์
Infer = ลงความเห็น
Measure = การวัด
Obserrve = สังเกต
Use = ใช้
Science process skills =  ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
Tools = เครื่องมือ
Facts = ความจริง
Science  = วิทยาศาสตร
Math = คณิตศาสตร์
Technology = วิศวะกรรม
Engenia = เทคโนโลยี
เทคนิคการสอน 

1. การใช้คำถามปลายเปิดว่าสื่อที่เราทำนั้นได้อะไรบ้าง
2.  รู้จักการคาดคะเนหรือกะระยะภาพที่จะวาดให้สองด้านมีความสัมพันธ์กัน

การนำไปประยุกต์ใช้
1. ครูสามารถใช้คำถามปลายเปิดให้เด็กได้ช่วยกันตอบหรือเเสดงความคิดเห็นในชิ้นผลงานที่เด็กได้ทำในกิจกรรม
2.ฝึกให้เด็กลงมือทำงานร่วมกันในห้องเรียนกับเพื่อนๆ 

การประเมิน

  ประเมินตนเอง: เเสดงความคิดเห็นเเละให้ความร่วมมือในการตอบคำถามและ มีความตั้งใจในการทำกิจกรรมภาพสื่อประเมินเพื่อน : เให้ความสนใจในการทำกิจกรรมสื่อ เเละช่วยกันเเสดงความคิดเห็นในการหาคำตอบเเละวิเคราะห์คำถามของอาจารย์
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ใช้เทคนิคในการสอนโดยมาทำกิจกรรมประดิษฐ์สื่อวิทยาศาสตร์  แล้วใช้คำถามปลายเปิดให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์และช่วยกันคิดหาคำตอบร่วมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น