วันศุกร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 3


บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 3

วันพฤหัสบดี ที่ 4 กันยายน 2557



   พัฒนาการ คือ พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง
            การเรียนรู้ เกิดจากการเล่น
    ลำดับขั้นพื้นฐาน ....วิธีการเรียนรู้ และพัฒนาการ http://taamkru.com/th/    เครื่องมือ คือ การใช้ประสาทสัมผัส     ทั้ง 5
        อารมณ์ .. การแสดงออกทางความรู้สึก                 
        จิตใจ .. การรับรู้ทางรู้สึก
        สังคม .. การช่วนเหลือตนเอง,การอยู่ร่วมกับผู้อืน
        สติปัญญา .. การคิด - การคิดเชิงเหตุผล,คณิตศาสตร์,วิทยาศาสตร์
                                         - การคิดเชิงสร้างสรรค์
ทฤษฏีการเรียนรู้
         1.การทดลองของพาพลอฟ ทฤษฎีของพาพลอฟ - การวางเงื่อนไข
         2. ดิวอี้ ( Dewey ) เชื่อว่า เด็กเรียนรู้โดยการกระทำ
         3. สกินเนอร์  ทฤษฎีสกินเนอร์   ( Skinner ) เชื่อว่า การเสริมแรง
         4. เฟสตเลอสซี่ ( Pestalozzi ) เชื่อว่า ความรักเป็นพื้นฐานสำคัญ
         5.เฟรอเบล   ทฤษฎีเฟรอเบลFroble ) เชื่อว่า การส่งเสริมพัฒนาการตามธรรมชาติ    การเล่นเป็นการทำงานและการเรียนรู้ของเด็ก
          การนำไปประยุกต์ใช้
          เนื้อหาที่ได้เรียนวันนี้สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับวัยและตามขั้นพัฒนาการของเด็กให้ครบทุกพัฒนาการ เพื่อเด็กจะได้อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

         เทคนิคที่ได้รับ
การเรียนแบบ ถาม ตอบ ซึ่งสามารถทำให้ผู้เรียนเข้าใจในเนื้อหาและมีส่วนร่วมในการเรียนมากขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น