วันพุธที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 9


บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 9

วัน เสาร์ ที่ 18 ตุลาคม 2557
(ชดเชย วัน พฤหัสบดี ที่ 23 ตุลาคม 2557)


วันนี้เรียนการเขียนแผนการจัดการเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
หน่วยเรื่อง กล้วย ( banana )


ตัวอย่างการเขียนแผนวันที่ 4 วันพฤหัสบดี เรื่อง ประโยชน์ (benefit) และข้อพึงระวังของกล้วย

ขั้นนำ       ครูเล่านิทาน (tale) เรื่อง บ้านสวนกล้วย ให้เด็กๆฟัง
ขั้นสอน    ครูสอบถามประโยชน์และข้อพึงระวังของกล้วยที่ได้ฟังในนิทาน พร้อมถามคำถามปลายเปิด ให้เด็กต่อจิ้กซอร์ภาพ แล้วให้วาดรูป (draw)ตามจินตนาการ ในเรื่อง ประโยชน์และข้อพึงระวังของกล้วย
ขั้นสรุป     ครูและเด็กร่วมกันอภิปราย และสรุปเป็นแผนภาพอย่างง่าย

ความรู้ที่ได้รับ
  1. ทักษะการใช้สัญลักษณ์(emblem)เเทนจำนวนหรือตัวเลข (number)
  2. ทักษะการเรียนรู้การทำกราฟิก (graphics)อย่างง่าย เช่น การทำ Mind Map การทำตารางเปรียบเทียบ
  3. เทคนิควิธีการนำเด็กเข้าสู่บทเรียน
  4. การจัดระบบเนื้อหาการเรียนการสอนในเเต่ละวัน
  5. ทักษะการคิดบูรณาการกับวิชาอื่นๆ
  6. ทักษะการเขียนแผนการสอนที่ถูกต้อง
  7. การใช้คำถาม เพื่อทบทวนความจำของเด็ก
  8. ทักษะการเชื่อมโยงความคิด
  9. นำไปปรับในการเรียนวิขาอื่นๆ
 Evaluation 
ประเมินตนเอง :  ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายการเขียนเเแผนการสอนและให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม การคิดวิเคราะห์ จดบันทึกเนื้อหาและเทคนิควิธีการสอนการเขียนแผนที่ถูกต้อง
ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ  เเละช่วยกันตอบคำถามของอาจารย์
ประเมินอาจารย์ :  เข้าสอนตรงเวลา  มีเทคนิควิธีการสอนการเขียนเเผนการสอน โดยการใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ ได้เเสดงความคิดเห็น และยกตัวอย่างอธิบายเนื้อหารายละเอียดที่ชัดเจน เข้าใจมากขึ้น 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น