วันพุธที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 8


บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 8

วันพฤหัสบดี ที่ 16 ตุลาคม 2557


กิจกรรมในวันนี้คือ  นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์จากวัสดุเหลือใช้
ของเล่นวิทยาศาสตร์ของฉันคือ รถแข่ง( racing car )
   

  รถแข่งจะเคลื่อนที่ได้จากแรงส่งจากด้านหลัง ทำให้เคลื่อนที่ไปทางด้านหน้า จะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับแรงส่ง และแรงส่งนั้นคือ แรงลมจากพลังงานในตัวของผู้เป่า

 สื่อที่เพื่อนนำมาเสนอ


 ความรู้ที่ได้รับ
  1. การสอนเด็กให้เรียนรู้และศึกษาค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเองจากการเล่นของเล่นที่เป็นสื่อทางวิทยาศาสตร์
  2. การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
  3. การสอนเด็กให้เรียนรู้และศึกษาค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเองจากการเล่นของเล่นที่เป็นสื่อทางวิทยาศาสตร์
  4. การประดิษฐ์ (artificial) สื่อต่างๆ เด็กจะได้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คือ การสังเกต  การเปรียบเทียบ การทดลองเเละความคิดสร้างสรรค์
  5. การสอนเด็ก ครูต้องศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมมาสนับสนุนเนื้อหาที่สอน
  6. ของเล่นทางวิทยาศาสตร์เเต่ละชิ้นจะเกิดการเปลี่ยนเเปลงเกิดสิ่งที่เเปลกใหม่ขึ้นมา เรียกว่า หลักการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้คำถามชวนคิดว่า "ทำไม" เช่น  ทำไมกังหันลม จึงหมุนได้
  7. การพูดนำเสนอสื่อหน้าชั้นเรียน ควรพูดออกเสียงให้ชัดถ้อยชัดคำ การออกเสียงคำควบกล้ำ ร ล บุคลิกภาพ และมารยามที่ดี 
  8. การนำวัสดุ(material)ที่เหลือใช้มาคิดประดิษฐ์สร้างสรรค์ผลงานทางวิทยาศาสตร์
  9. การให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5 และการลงมือกระทำด้วยตนเอง

ประเมินการเรียน (Evaluation of teaching)

      ตนเอง          ข้อมูลที่นำไปนำเสนอยังไม่ค่อยแม่นยำสักเท่าไหร่ และมีอาการตื่นเต้นเวลานำเสนองาน
      เพื่อน          เพื่อนเตรียมสื่อที่ตัวเองประดิษฐ์มานำเสนอทุกคนและมีความพร้อมในการนำเสนอ
      อาจารย์      อาจารย์ให้คำเเนะนำเกี่ยวกับสื่อแต่ละชิ้นทำให้ได้เรียนรู้มากขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น