บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 8
วันพฤหัสบดี ที่ 16 ตุลาคม 2557
กิจกรรมในวันนี้คือ นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์จากวัสดุเหลือใช้
ของเล่นวิทยาศาสตร์ของฉันคือ รถแข่ง( racing car )
รถแข่งจะเคลื่อนที่ได้จากแรงส่งจากด้านหลัง ทำให้เคลื่อนที่ไปทางด้านหน้า จะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับแรงส่ง และแรงส่งนั้นคือ แรงลมจากพลังงานในตัวของผู้เป่า
สื่อที่เพื่อนนำมาเสนอ
ความรู้ที่ได้รับ
- การสอนเด็กให้เรียนรู้และศึกษาค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเองจากการเล่นของเล่นที่เป็นสื่อทางวิทยาศาสตร์
- การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
- การสอนเด็กให้เรียนรู้และศึกษาค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเองจากการเล่นของเล่นที่เป็นสื่อทางวิทยาศาสตร์
- การประดิษฐ์ (artificial) สื่อต่างๆ เด็กจะได้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คือ การสังเกต การเปรียบเทียบ การทดลองเเละความคิดสร้างสรรค์
- การสอนเด็ก ครูต้องศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมมาสนับสนุนเนื้อหาที่สอน
- ของเล่นทางวิทยาศาสตร์เเต่ละชิ้นจะเกิดการเปลี่ยนเเปลงเกิดสิ่งที่เเปลกใหม่ขึ้นมา เรียกว่า หลักการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้คำถามชวนคิดว่า "ทำไม" เช่น ทำไมกังหันลม จึงหมุนได้
- การพูดนำเสนอสื่อหน้าชั้นเรียน ควรพูดออกเสียงให้ชัดถ้อยชัดคำ การออกเสียงคำควบกล้ำ ร ล บุคลิกภาพ และมารยามที่ดี
- การนำวัสดุ(material)ที่เหลือใช้มาคิดประดิษฐ์สร้างสรรค์ผลงานทางวิทยาศาสตร์
- การให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5 และการลงมือกระทำด้วยตนเอง
ประเมินการเรียน (Evaluation of teaching)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น