วันเสาร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 7


บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 7

วันพฤหัสบดี ที่ 2 สิงหาคม 2557


กิจกรรม (Activities) แกนทิชชูมหัศจรรย์
อุปกรณ์ ( Equipment ) 1.แกนกระดาษทิชชู
                                   2.ไหมพรม
                                   3.กระดาษตัดเป็นวงกลม
                                   4.ปากกา / สีตกแต่ง
                                   5.กาว (Glue)
                                   6.กรรไกร
วิธีการทำ 1. ตัดแกนกระดาษทิชชู ครึ่งแกน
               2. เจาะรูที่แกนกระดาษทิชชู
               3. วาดภาพที่ชอบลงไปในกระดาษวงกลม
               4. ติดกระดาษไว้บนแกนกระดาษทิชชู
               5. ร้อยไหมพรมเข้าในรู มัดปมตรงปลาย
วิธีการเล่น 1. เอาเชือกคล้องคอ
                2.กางออกแล้วขยับเรื่อยๆ แกนกระดาษทิชชูก็จะเลื่อนขึ้นจนสุด
ประโยชน์ที่เด็กจะได้จากกิจกรรมนี้
               1. เด็กได้รู้จักการสังเกต
               2.เด็กได้ทดลอง
               3.ได้ใช้จินตนาการของเด็กในการวาดรูปที่ตนชอบ  


                                   การนำเสนอบทความวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

บทความเรื่องที่ 1  
เรื่องสอนเด็กเรียนวิทยาศาสตร์จากเป็ดและไก่ จัดกิจกรรมชวนเด็กตั้งคำถามในการสืบค้นข้อมูล
-        ร้องเพลงและทำท่าทางตามจินตนาการและฟังนิทานเรื่อง หนูไก่คนเก่ง
-        ตั้งคำถาม
-        สำรวจและรวบรวมข้อมูล
-        นำเสนอรูปภาพและบันทึกข้อมูลผ่าน Picture

บทความเรื่องที่ 2  
จุดประกายเด็กคิดนอกกรอบจากของเล่นวิทยาศาสตร์ นำวัสดุเหลือใช้มาทสิ่งประดิษฐ์ ของของใช้
การประดิษฐ์
-          
บทความเรื่องที่ 3  
เรื่องการส่งเสริมกระบวนการคิด   เด็กมีความอยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกต และชอบการสำรวจใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5ในการเรียนรู้ โดยอาจจะเริ่มจากการวาดภาพ โยการฝึกให้เด็กสังเกต ตั้งคำถาม แล้วมาเล่าให้พ่อแม่ฟัง
การบูรณาการมี  2 ประเภท คือ รวมเป็นเนื้อเดียวกัน การแยกสาระ
-           
 บทความเรื่องที่   
สอนลูกเรื่องปรากฎการณ์ธรรมชาติ  สอนในเรื่องที่มีผลกระทบต่อตัวของเด็กโดยตรง ในสาระธรรมชาติรอบตัว นำไปสู่การทดลอง และการปฏิบัติจริงจากสถานการณ์จริง และสถานการณ์จำลอง โดยการใช้คำถามเป็นตัวกระตุ้นให้เด็กเกิดการคิดวิเคราะห

บทความเรื่องที่ 5  
การสอนลูกเรื่อง อากาศ การเรียนรู้ลักษณะ ความสำคัญ ความจำเป็น ต่อการดำรงชีวิตซึ่งการจัดกิจกรรมนี้ เด็กจะได้คิดและตั้งคำถามและเขาก็จะเป็นผู้หาคำตอบด้วยตัวของเขาเองโดยครูเป็นผู้จัดประสบการตรงให้แก่เด็กได้ทำกิจกรรม


การประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง : แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน และการทำกิจกรรมดี
ประเมินเพื่อน :   แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาเข้าเรียนตรงเวลา สนใจในกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ : แนะนำเทคนิคการสอนที่เป็นการตั้งคำถาม ทำให้เด็กเข้าใจมากขึ้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น