บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 11
วันพฤหัสบดี ที่ 6 พฤศจิกายน 2557
หน่วยกล้วย Banana (ชนิดของกล้วย)
ขั้นนำ นำด้วยเพลง แล้วให้เด็กตอบเกี่ยวกับเนื้อเพลงของกล้วย เป็นการเชื่อมโยงความรู้เดิมของเด็ก
ขั้นสอน มีภาพกล้วยมาให้เด็กดู แล้วถามว่ากล้วยที่เห็น เป็นกล้วยชนิดไหน ให้เด็กยกมือตอบ
ขั้นสรุป ครูนำภาพมาอธิบายให้เด็กดูอีกรอบ
หน่วย ไก่ ( ลักษณะของไก่ )
ขั้นนำ มีรูปไก่มาให้เด็กดู มีลักษณะต่างๆให้เด็กดูด้วย มีสีอะไรบ้าง มีขนาดของไก่มาให้เด็กดูขั้นสอน มีภาพไก่แจ้ กับไก่ต้อกมาให้เด็กดู แล้วถามเด็กว่า ภาพสองภาพ เหมือนกันอย่างไร และภาพสองภาพต่างกันอย่างไร แล้วมีวงกลม แสดงความเหมือน ต่าง แล้วความสัมพันธ์ของไก่ทั้งสองชนิด หน่วย กบ (วัฏจักรของกบ)
ขั้นนำ ครูเปิดวิดีโอ วงจรชีวิตของกบ การดำรงชีวิตของกบ และกบจำศีลให้เด็กดู เมื่อดูวีดีโอจบ ครูถามเด็ก เพื่อทบทวนความรู้จากวีดีโอที่ได้ดูขั้นสอน ครูถามเด็กว่า กบมีสีอะไรบ้าง อาศัยอยู่ที่ไหน กบจำศีลเมื่อไหร่
หน่วย ปลา ( ประโยชน์และข้อพึงระวังของปลา )
หน่วย ปลา ( ประโยชน์และข้อพึงระวังของปลา )
ขั้นนำ เป็นการเล่านิทานเกี่ยวกับประโยชน์และข้อพึงระวังของปลาให้เด็กฟัง แล้วถามเด็กขั้นสอน นำตารางมาเปรียบเทียบ ประโยชน์ และข้องพึงระวังของปลา แล้วถามเด็กว่า นอกเหนือจากประโยชน์และข้อจำกัดของปลาในนิทานแล้ว เด็กรู้จักอะไรอีกบ้าง แล้วเขียนใส่กระดาษ แล้วนำไปแปะไว้ที่ตารางเปรียบเทียบหน่วย ข้าว ( ทาโกยากิจากข้าว )
ขั้นนำ ครูมีอุปกรณ์ต่างๆวางอยู่บนโต๊ะ แล้วถามเด็กว่านี่คืออะไร แล้วนำเข้าสู่บทเรียนขั้นสอน ครูสาธิตการทำอาหารให้เด็กดูแล้วขอตัวแทนเด็กมาช่วยครูทำ ให้เด็กทำหรือช่วยเตรียมอุปกรณ์ง่ายๆ ให้เด็กสังเกตถึงการเปลี่ยนแปลงขั้นสรุป บอกประโยชน์ของข้าวว่านอกจากกินสุกแล้ว สามารถนำมาประกอบอาหารอย่างอื่นได้
หน่วย ต้นไม้ ( ชนิดของต้นไม้ )
หน่วย ต้นไม้ ( ชนิดของต้นไม้ )
ขั้นนำ ครูท่องกลอน หรือคำคล้องจอง เกี่ยวกับชนิดของข้าว แล้วถามเด็กว่า จากคำคล้องจองมีต้นไม้อะไรบ้างขั้นสอน ครูถามเด็กว่า นอกจากต้นไม้ที่กล่าวมา เด็กรู้จักต้นไม้อะไรบ้าง แล้วครูก็นำแผ่นภาพมาให้เด็กดูแล้วให้เด็กตอบหน่วย นม ( ลักษณะของนม)
ขั้นนำ ร้องเพลง ดื่มนมกันเถอะ และเป็นการเตรียมอุปกรณ์สำหรับทำการทดลองให้เด็กดู แล้วถามเด็กว่ามีอะไรวางอยู่บนโต๊ะจากนั้นก็ทำการทดลองให้เด็กดู
ขั้นสอน ทำการทดลอง หยดน้ำยาล้างจานลงไปในนม และสีผสมอาหาร
ผลการทดลอง น้ำยาล้างจานกับนม เกิดฟอง นมเปลี่ยนสีตามสีผสมอาหาร
ผลการทดลอง น้ำยาล้างจานกับนม เกิดฟอง นมเปลี่ยนสีตามสีผสมอาหาร
หน่วย น้ำ ( อนุรักษ์น้ำ )
ขั้นนำ ร้องเพลง อย่าทิ้ง ครั้งแรกครูร้องให้เด็กฟัง แล้วครั้งต่อ ให้เด็กร้องร่วมกันกับครู
ขั้นสอน เป็นการเล่านิทาน ในนิทาน โดยในนิทาน กล่าวถึงการอนุรักษ์ธรรมชาติ การอนุรักษ์น้ำ เมื่อเล่าเสร็จ ครูจัดกิจกรรมศิลปะ ให้เด็กได้ทำกัน
ขั้นสรุป สรุปการดูแลอนุรักษ์แม่น้ำให้เด็กฟัง
มะพร้าว ( การปลูกมะพร้าว)
มะพร้าว ( การปลูกมะพร้าว)
ขั้นนำ ร้องเพลงเกี่ยวกับมะพร้าว แล้วเล่านิทานการปลูกมะพร้าวให้เด็กฟังแล้วถามเด็กว่า มะพร้าวในนิทาน ปลูกจากที่ไหน
ขั้นสอน ครูบอกถีงการปลูกต้มมะพร้าว และขั้นตอนสำหรับการปลูกมะพร้าวให้เด็กฟัง แล้วนำแผ่นภาพมาให้เด็กเรียงลำดับขั้นตอนของการปลูกมะพร้าว
ขั้นสรุป สรุปการปลูกต้นมะพร้าว และการดูแลรักษา
หน่วย ผลไม้ ( ผลไม้ผัดเนย )
หน่วย ผลไม้ ( ผลไม้ผัดเนย )
ขั้นนำ พาเด็กด้วยการร้องเพลง ผลไม้ ถามเด็กว่า เด็กรู้จักผลไม้อะไรบ้าง
ขั้นสอน ครูเตรียมอุปกรณ์ทำอาหาร และส่วนผสมต่างๆมาแล้ว ครูของตัวแทนเด็กมาช่วยในการทำ แล้วบอกขั้นตอนการทำ และให้เด็กสังเกตการณ์เปลียนแปลงของผลไม้เมื่อผสมกับเนยที่อยู่ในกระทะร้อน
ขั้นสรุป ครูถามเด็กว่าผลไม้ นอกจากจะทานผลดิบ หรือผลสุกแล้ว สามารถนำมาทำอะไรได้อีกบ้าง
การนำไปประยุกต์ใช้
- ใช้ในการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย
- นำเทคนิคที่ได้ไปจัดกิจกรรมและนำไปถ่ายทอดต่อ
- การทำสื่อการสอนควรเป็นของจริง
Evaluation
Me วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา และให้ความร่วมมือขณะที่เพื่อนสอน
Friends วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา และมีการเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี อาจจะมีบางกลุ่มที่ไม่เข้าใจจึงทำให้เตรียมการสอนมาผิดแต่ก็รับฟังคำแก้ไขจากอาจารย์
Teacher วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และอาจารย์ก้ให้คำแแนะนำหลังจากการนำเสนอการสอนเป็นอย่างดี พร้อมทั้งยกตัวอย่างการสอนในหลายหลายเทคนิค
Friends วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา และมีการเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี อาจจะมีบางกลุ่มที่ไม่เข้าใจจึงทำให้เตรียมการสอนมาผิดแต่ก็รับฟังคำแก้ไขจากอาจารย์
Teacher วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และอาจารย์ก้ให้คำแแนะนำหลังจากการนำเสนอการสอนเป็นอย่างดี พร้อมทั้งยกตัวอย่างการสอนในหลายหลายเทคนิค
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น